ระบบ STRING INVERTER

106 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระบบ STRING INVERTER

STRING INVERTER

สตริงอินเวอร์เตอร์เป็นระบบที่นิยมใช้มากสุดในปัจจุบัน โดยสตริงอินเวอร์เตอร์เป็นการใช้งานด้วยการต่อแผงโซล่าเซลล์เป็นชุดๆเข้ากับตัวอินเวอร์เตอร์ โดยไฟฟ้ากระแสตรง(DC)จากชุดแผงโซล่าเซลล์นี้จะต่อเข้ากับอินเวอร์เตอร์เพื่อแปลงเป็นไฟกระแสสลับ(AC)และต่อเข้ากับระบบไฟบ้านหรือไฟอาคารเพื่อใช้งาน

ข้อดีของ String Inverter สำหรับระบบโซลาร์เซลล์

•ราคาถูก เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่นิยมใช้มากที่สุดจึงทำให้ราคาถูกหากเทียบกับไมโครอินเวอร์เตอร์
•สามารถเลือกแผงเข้ากับระบบได้ง่าย เนื่องจากเป็นการต่อแผงโซล่าเซลล์หลายๆแผงเข้าในระบบ จึงสามารถเลือกขนาดแผงในการติดตั้งได้ง่ายกว่าโดยเลือกขนาดแผงภาพรวมให้ไม่เกินขนาดที่อินเวอร์เตอร์กำหนดในแต่ละสตริง

ข้อเสียของ String Inverter สำหรับระบบโซลาร์เซลล์

•ไม่มีตัวตัดกระแสไฟฟ้าระดับแผง เนื่องจากเป็นการต่อแผงแบบหลายแผงเข้าด้วยกัน ทำให้กระแสไฟฟ้า(DC)จากหลังแผงมีค่าสูง กรณีที่ระบบมีปัญหามีโอกาสที่จะให้เกิดประกายไฟและทำให้ไฟไหม้ได้ (แต่กรณีนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการติดอุปกรณ์ Rapid Shutdown หรือ Power Optimizer เพิ่มเข้าที่ด้านหลังแต่ละแผง)
•ได้ไฟต่ำกรณีโดนเงาบังแผงโซล่าเซลล์ (Shading) เนื่องจากสตริงอินเวอร์เตอร์เป็นการต่อแผงโซล่าเซลล์หลายๆแผงในหนึ่งกลุ่มสตริง ดังนั้นเมื่อแผงใดแผงหนึ่งโดนเงาบังและผลิตไฟได้น้อย แผงอื่นๆในกลุ่มสตริงนั้นๆจะผลิตไฟได้น้อยตามแผงที่โดนเงาบังไปด้วย (กรณีนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการติดอุปกรณ์ Power Optimizer ที่ด้านหลังแผงแต่ละแผง)

สตริงอินเวอร์เตอร์ : เมื่อแผงใดแผงหนึ่งในกลุ่มสตริงโดนเงาบังจากสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ทำให้พลังงานของแผงโซล่าเซลล์แผงอื่นๆที่ต่อร่วมกันลดลงไปเท่ากับแผงที่ให้พลังงานต่ำสุด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้